:: Academic Services and Research ::
279896
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
297
159
802
278298
2638
2092
279896

Your IP: 3.234.253.152
2024-03-29 11:29

วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มข.  ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ Increasing the Visibility of Scientific Research Through Graphic Design ณ  อาคารวิทยวิภาส  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมี รศ. ดร.รจนา  บุระคำ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธาน และมี รศ. ดร.ธีระพงษ์ พวงมะลิ เป็นวิทยากร ภายในงาน   วัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้ เนื่องจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในปัจจุบันได้มีการดำเนินงานวิจัยและมีการจัดทำร่างบทความวิจัยต้นฉบับ (manuscript) ในระดับชาติและนานาชาติจำนวนมาก แต่ยังขาดความรู้และทักษะในการนำเสนองานวิจัยให้เข้าใจได้ง่าย โดยผ่านการนำเสนอในรูปแบบของรูปภาพและกราฟต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการนำเสนอผลงานวิจัย ดังนั้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างและช่วยพัฒนาทักษะ Soft skills คณะจึงต้องดำเนินการจัดกิจกรรมนี้   ทั้งนี้มีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้นจำนวน 119 คน เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษาและคณาจารย์ ของคณะวิทยาศาสตร์ ภายนอกคณะวิทยาศาสตร์ เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยนานาชาติ คณะมนุษยศาสตร์ คณะสหวิทยาการ วิทยาเขตหนองคาย รร.สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานภายนอก เช่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นต้น   ข่าว : กิตติยา ค้อชากุล ภาพ : ศักดิ์สิทธิ์ สุวรรณ์ ภาพกิจกรรมทั้งหมด : https://drive.google.com/drive/folders/1kRb0Z42GZYCB7N1Jay2i_wO3qg8-YW2q?usp=sharing  

วันพฤหัสที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มข. ได้จัดการประชุมวิชาการคณะวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 25 ณ  อาคารวิทยวิภาส  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมี รศ. ดร.รจนา  บุระคำ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานภายในงาน   ในการจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ ได้มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา เข้าร่วมนำเสนอผลงานทั้งสิ้น ประมาณ 263 คน ซึ่งกิจกรรมภายในงานนั้นเป็นการนำเสนอผลงานทางวิชาการของนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งแบ่งเป็น 3 สาขาย่อย คือ  สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ  สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ  และสาขาคณิตศาสตร์  สถิติ มีจำนวนผลงานที่นำเสนอรวม 173  เรื่อง แบ่งเป็น การนำเสนอแบบบรรยาย 93 เรื่อง แบบโปสเตอร์ 80 ผลงาน  และมีนักศึกษาเข้าร่วม 263 คน”  นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ เรื่อง “Startup Inspired : แรงบันดาลใจจากจุดเริ่มต้นของนักเคมี สู่การเป็นผู้ประกอบการ” วิทยากรโดย ดร.ลัญจกร อมรกิจบำรุง กรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เวลตี้ ม็อกกี้ อินโนเวชั่น จำกัด ผลิตภัณฑ์ทรายแมวจากมันสำปะหลัง แบรนด์ ไฮด์แอนด์ซีค   ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้   1. เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการนำเสนอผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการ   2. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักศึกษาและคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์   3. เพื่อให้นักศึกษาและคณาจารย์ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การวิจัย อันจะเกิดประโยชน์สำหรับนักศึกษาในการทำงานหรือศึกษาต่อ     ภาพ/ข่าว : ศักดิ์สิทธิ์ สุวรรณ์ ภาพกิจกรรม : https://khonkaenuniversity-my.sharepoint.com/:f:/g/personal/sakssu_kku_ac_th/EhSAJ2HC_7NFv2l5uzn9jkIBFGvldYgTUi3zviLIFznpww?e=uJqUob  

คณะวิทยาศาสตร์ มข. โดยงานวิจัยและบริการวิชาการ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการกำจัดสารเคมี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ใน วันพฤหัสบดี ที่ 22 มิถุนายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ในการกำจัดของเสียและสารเคมีที่ใช้แล้ว ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการต่างๆ ภายในคณะให้เป็นไปตามข้อกำหนดในการจัดการสารเคมีอันตราย และเพื่อให้ห้องปฏิบัติการในสาขาวิชาต่างๆ(ที่มีการใช้สารเคมี) สามารถยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ ตามโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทยได้ ซึ่งส่งผลให้การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการมีความปลอดภัยมากขึ้น กิจกรรมในโครงการนี้ เริ่มจากการสำรวจประเภทและปริมาณของเสียและสารเคมีใช้แล้วประจำปี จากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง และแบ่งกลุ่มสารเคมี(ตามข้อกำหนดของศูนย์วิจัยด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและสารอันตรายฯ) โดยปีนี้ สามารถรวบรวมปริมาณของเสีย ทั้ง 2 ประเภท(ของแข็งและของเหลว)  รวมทั้งสิ้น   2,627.9 กิโลกรัม ซึ่งจะได้นำส่งไปกำจัดโดยบริษัทเอกชนต่อไป ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นักวิชาการวิทยาศาสตร์ พนักงานวิทยาศาสตร์และพนักงานผลิตทดลอง จากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักวิชาการวิทยาศาสตร์ จากงานวิจัยและบริการวิชาการ จำนวนรวมทั้งสิ้น 30 คน     ภาพกิจกรรมทั้งหมด : https://drive.google.com/drive/folders/1B57L9smTW4ZuX_QeDQbq6Kk-c9ZcVne4?usp=sharing  ข่าว : วัฒนา สวดประโคน ภาพ : ศักดิ์สิทธิ์ สุวรรณ์

วันที่ 18-19  กุมภาพันธ์ 2566  เวลา 09.00-16.00 น. คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส จ.สกลนคร และ โรงเรียนบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น สำหรับโรงเรียนมัธยมวานรนิวาส ได้เข้ารับการอบรม  ในหัวข้อ “การสกัดพลาสมิดดีเอ็นเอ (DNA plasmid) จากแบคทีเรียและการวิเคราะห์และแยกขนาดของพลาสมิดดีเอ็นเอด้วยเทคนิคอะกาโรสเจลอิเล็กโตรโฟเรซีส”  ณ  ห้อง SC.7329  อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.07 และ  หัวข้อ “การย้อมสีแบคทีเรียและศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์”ณ  ห้อง SC.7109  อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.07   ส่วนโรงเรียนบ้านไผ่ ได้เข้ารับการอบรมในหัวข้อ  "โมเมนต์ความเฉื่อยและการหมุน" ณ ห้อง SC.8204 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 หัวข้อ "การไทเทรตกรด-เบส และการเตรียมสารละลายเบสมาตรฐาน" ณ ห้อง SC.8521 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 หัวข้อ "ปริมาณสารสัมพันธ์" ณ ห้อง SC.8709 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 หัวข้อ "กายวิภาคศาสตร์ของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง" ณ  ห้อง SC.8321 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 หัวข้อ "การหาค่ายังโมดูลัส" ณ ห้อง SC.8204 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 หัวข้อ "การสกัดพลาสมิดดีเอ็นเอ (DNA plasmid) จากแบคทีเรียและการวิเคราะห์และแยกขนาดของพลาสมิดดีเอ็นเอด้วยเทคนิคอะกาโรสเจลอิเล็กโตรโฟเรซีส" ณ ห้อง SC.7329 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.07 หัวข้อ "การสั่นพ้องของคลื่นเสียงในท่ออากาศ"  ณ ห้อง SC.8204 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.08 และ หัวข้อ "ความหลากหลายของแพลงก์ตอนพืชและแพลงก์ตอนสัตว์" ณ ห้อง SC.3110 อาคารเรียนและปฏิบัติการ SC.03 ภาพกิจกรรมทั้งหมด : students_Lab ภาพ/ข่าว : ศักดิ์สิทธิ์ สุวรรณ์